Đánh bạc trên sóng: Nhà đài “bán” sóng, công ty tin nhắn thao túng toàn bộ

untitled-1.jpgTheo điều tra của Báo Thanh Niên, phần lớn các chương trình nhắn tin trúng thưởng được các công ty tin nhắn hợp tác với các đài truyền hình địa phương theo phương thức ăn chia trên số lượng tin nhắn phản hồi (tùy thuộc vào từng đài). Trong số các trò chơi về tin nhắn như tải nhạc, tư vấn, trò chơi trúng thưởng… thì trò chơi trúng thưởng là dịch vụ “hot” nhất và có rất nhiều người tham gia. Các đơn vị làm dịch vụ tin nhắn hợp tác với các đài truyền hình lớn nhất là VTC, FPT.
Giải thích về nguyên lý trúng thưởng của các trò chơi này, ông Phan Sào Nam – phụ trách bộ phận tin nhắn của VTC cho biết: “Ban đầu, chúng tôi xác định ra cơ cấu giải thưởng và trị giá giải thưởng. Sau đó, hệ thống sẽ lựa chọn một cách ngẫu nhiên ra tin nhắn nào sẽ trúng giải”. Trả lời câu hỏi: “Đơn vị nào thực hiện giám sát việc tin nhắn đó là ngẫu nhiên và việc trúng thưởng là công khai, minh bạch?”, ông Nam cho biết: “Cho tới nay thì chưa có cơ quan nào giám sát việc này”. Giải thích về yếu tố “ngẫu nhiên”, ông Nam cho biết: “Ví dụ như chúng tôi xác định giải nhất là vào tin nhắn thứ 10.000 thì đúng đến tin nhắn thứ 10.000 hệ thống sẽ xác định số điện thoại người trúng giải. Ngoài ra còn có một số thuật toán khác…”.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của một người trong ngành tin nhắn, về mặt nguyên tắc, nguyên tắc trúng thưởng khá đơn giản: khi doanh thu tin nhắn đạt đến mức độ nào đó thì sẽ có giải thưởng cho khách hàng. Tuy nhiên, do không có cơ quan nào kiểm soát việc trúng thưởng nên thuật toán này vẫn chỉ là nguyên tắc mà thôi. Tất cả các công ty tin nhắn đều có quyền kiểm soát 100% đối với giải thưởng và thích cho ai trúng giải cũng được. Thậm chí, công ty tin nhắn cũng có thể cho một số điện thoại trúng thưởng nhưng đó là một sim di động trả trước mới được mua (của chính công ty đó). Giải thưởng thực chất là quay về chính công ty. Đây cũng là lý do tại sao tất cả các công ty tin nhắn không bao giờ công bố rộng rãi và công khai tên, tuổi, địa chỉ của những người trúng giải thưởng lớn và không bao giờ công bố các danh sách trúng thưởng đầy đủ của khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vị này tiết lộ: “Các giải thưởng như xe Piagio, giải thưởng bằng tiền trị giá 50 triệu đồng, 30 triệu đồng… chỉ là bánh vẽ mà thôi. Khách hàng gần như không bao giờ trúng các giải thưởng này mà chỉ trúng các giải 10.000 đồng, 20.000 đồng”. Ông này nhận xét: “Khi tham gia trò chơi trúng thưởng, yếu tố ngẫu nhiên phải được đặt lên hàng đầu. Vì thế, nếu làm đúng nguyên tắc của các công ty tin nhắn hiện nay là doanh thu đến một mức nào đó thì mới có người trúng thưởng thì cũng là vi phạm nguyên tắc của trò chơi trúng thưởng rồi vì trò chơi với phần lợi đứng hoàn toàn về phía công ty tổ chức, không có yếu tố ngẫu nhiên. Thế nhưng, các công ty tin nhắn còn đi xa hơn, họ thậm chí còn không thực sự trao giải thưởng và các nguyên tắc về trúng thưởng thường không được công bố hoặc công bố rất mù mờ. Khách hàng bị móc túi thực sự chứ không phải là tham gia trò chơi”.

Theo điều tra của Báo Thanh Niên, các đài truyền hình địa phương khác cũng thực hiện tương tự như Đài truyền hình Hà Tây: nhà đài chỉ bán sóng, công ty tin nhắn thao túng toàn bộ trò chơi

[Báo Thanh Niên]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s